Download game Avatar - Tải game Avatar - Tải Avatar

Remember Me - ký ức nhạt nhòa

Dontnod Entertainment – studio non trẻ quy tụ những tay cựu binh đến từ EA, Ubisoft, Criterion và nhiều hãng phát triển sừng sỏ khác, mới đây đã cho ra mắt đứa con đầu lòng của mình: Remember Me. Với một cái tên khá ấn tượng, trò chơi hành động pha lẫn phong cách lén lút này đã được không ít game thủ chờ đợi từ khi những đoạn trailer được tung ra. Tuy nhiên sau khi phát hành, có vẻ như nó lại không được ưu ái lắm bởi một số website game danh tiếng. Vậy thật sự đây có phải là một game đáng chơi hay lại tiếp tục là sản phẩm "xịt" khác của Capcom? Liệu bạn sẽ nhớ đến trò chơi đúng như tên gọi của nó hay quên bẵng đi sau vài lần trải nghiệm? Hãy cùng tìm câu trả lời.
Trailer Remember Me
Neo-Paris năm 2084, một phiên bản tương lai của thủ đô hoa lệ nước Pháp. 99% dân số đã và đang sử dụng công nghệ cấy ghép tế bào não có tên gọi Sensation Engine (Sensen) của tập đoàn Memorize, giúp cho họ có thể giữ gìn và chia sẻ những ký ức đẹp đẽ của mình cũng như xóa đi những kỷ niệm đau buồn. Với sức mạnh của Sensen trong tay, tập đoàn Memorize đã thiết lập một chính quyền riêng, kiểm soát toàn bộ cư dân thành phố. Thế nhưng vẫn còn 1% những con người không muốn nép mình dưới cái bóng của Memorize, họ tự gọi là Errorist và đấu tranh vì một lý tưởng: hủy diệt Memorize.
Remember Me mở đầu bằng hình ảnh các cư dân sẻ chia niềm hạnh phúc mà Sensen đã mang đến cho cuộc đời họ. Những ký ức đẹp được lưu trữ, mua bán để giúp người ta luôn tìm thấy niềm vui, quên đi đau khổ. Thế nhưng ngay sau đó, trò chơi cho ta thấy rõ mặt trái của vấn đề khi đến với một trong các cơ sở nghiên cứu tại ngục Bastille. Nơi đây con người là những vật thử sống cho các thí nghiệm của Memorize, nơi những kẻ chống đối phải chịu hình phạt tẩy não tàn bạo, trong đó có Nilin – nhân vật chính của chúng ta. Trước khi công đoạn cuối cùng của quá trình tẩy não diễn ra, một giọng nói bí ẩn vang lên trong đầu Nilin, anh ta tự xưng là Edge – thủ lĩnh tổ chức Errorist mà Nilin chính là thành viên xuất sắc nhất. Nhờ sự giúp đỡ của Edge, Nilin thoát khỏi số phận bi thảm trước mắt. Giờ đây Nilin phải dấn thân vào hành trình mới đầy nguy hiểm, không chỉ để lật đổ sự độc tài của Memorize mà còn để trả lời cho vô vàn những câu hỏi trong đầu cô. Thân phận thật sự của Nilin là ai? Điều gì đã đẩy cô đến ngục Bastille? Gã đàn ông bí ẩn Edge có đáng tin cậy? Còn bao nhiêu âm mưu đằng sau sự việc? Tất cả đang chờ đón Nilin và chính người chơi.
Không thể phủ nhận Dontnod đã dựng lên một nền tảng tuyệt vời cho cốt truyện, và thực sự họ đã làm khá tốt về chiều sâu của nó, người chơi sẽ được hiểu những nỗi đau, sự khao khát của cá nhân có thể gây nên hậu quả to lớn thế nào đến những người chúng ta thương yêu, thậm chí cho cả nền văn minh. Thế nhưng cách nhà phát triển thể hiện các giá trị đó lại không được xuất sắc. Các tình tiết thường khá dễ đoán, dẫn đến một đoạn kết không có nhiều sự bất ngờ, sẽ chẳng ai ngạc nhiên khi phát hiện Edge chẳng phải người bạn thật sự của Nilin (còn đó là gì thì xin nhường bạn khám phá). Bên cạnh đó việc giọng nói của Edge luôn lải nhải bên tai bảo bạn phải làm thế này thế nọ mà chỉ đưa ra vài lời giải thích đơn giản khiến chúng ta có cảm tưởng như Nilin chỉ là cô nàng chạy việc chỉ biết làm theo mệnh lệnh; dù cho điều này phù hợp với vai trò của Edge trong cốt truyện. Trở lại với Nilin, khoan nói về những khả năng mà cô có thể làm được, thì đây là một cô nàng hấp dẫn không chỉ về ngoại hình mà còn ở nhiều khía cạnh khác. Điều làm nên sự thành công cho nhân vật là giọng lồng tiếng tuyệt vời, rất truyền cảm, giúp ta cảm nhận được niềm vui của Nilin về cuộc sống hay nỗi đau khi cô phát hiện ra quá khứ của mình.
Ưu điểm lớn tiếp theo của Remember Me là thế giới tương lai mà nó thể hiện. Một Neo-Paris đậm chất cyberpunk, kết hợp hoàn hảo giữa những yếu tố truyền thống và hiện đại, choáng ngợp ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phía trên cao là những tòa cao ốc chọc trời, bên dưới lại là các khu phố tối tăm lạnh lẽo. Trên đường phố không chỉ có người dân Paris ăn mặc thời thượng mà còn có các người máy giúp việc hối hả đi mua sắm giúp cho chủ nhân. Thậm chí khi va chạm với bạn chúng còn đề nghị để lại ID nếu bạn muốn khiếu nại, một cảm giác rất quen thuộc như trong bộ phim Bicentennial Man thuở nào. Môi trường được thiết kế rất chi tiết, phối hợp màu sắc một cách tuyệt vời. Ánh sáng leo lét trong các đường cống ngầm tạo nên cảm giác ngột ngạt, ẩm thấp. Những con phố hoang vắng đến lạnh người. Khu trung tâm Saint-Michel sầm uất, hiện đại. Các khu ổ chuột hiu quạnh, xa xa là các công trình sừng sững giữa mưa bão. Tất cả được khắc họa vô cùng tỉ mỉ và ấn tượng, đủ sức khiến người chơi ngất ngây chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố tương lai. Có thể nói nếu không có Neo-Paris, Remember Me chắc chắn sẽ thất bại.
Thế nhưng đằng sau lớp áo hào nhoáng đó lại là một sự gò bó đến bực bội. Dù đem lại một thế giới rộng lớn, hoa mĩ là vậy nhưng Dontnod lại không cho game thủ được tự do khám phá các ngõ ngách của thế giới ấy. Suốt từ đầu đến cuối chỉ có mỗi một hướng đi bạn phải theo đuổi, sự tự do tuyệt nhiên không bao giờ được biết đến. Nilin chỉ cắm mặt trên con đường duy nhất dẫn đến đoạn cutscene tiếp theo, sau đó là đấu trùm rồi lại cutscene theo đúng trình tự đặt sẵn, dù muốn cũng khó lòng mà lạc đường nổi. Tuy rằng có nhiều collectible ẩn giấu trong môi trường, nhưng chỉ cần quan sát các hình ảnh mô phỏng và đến khu vực đó tìm kỹ một chút là bạn sẽ dễ dàng lấy được. Tuyến tính không hẳn lúc nào cũng là nhược điểm, nhưng với Remember Me thì nó là hạt sạn to lớn. Còn gì đáng tiếc nuối hơn khi bạn mải ngắm nhìn những cảnh đẹp của thành phố tuyệt vời này để rồi chợt nhận ra mình chẳng thể nào là một phần của nó.
Đến với gameplay, trước tiên là về mảng platform. Nilin có khả năng bay nhảy, leo trèo, đu bám khá là điệu nghệ nhưng chỉ về mặt hình ảnh, còn thực tế để làm được chúng không khó khăn gì cả. Với một nút nhảy và một nút để đu người, Nilin dễ dàng vượt qua hầu hết các tình huống, cộng thêm một chút timing hợp lí. "Kẻ thù" thực sự của game thủ chính là camera khó chịu. Đành rằng nó cho bạn nhiều góc độ rất tuyệt để ngắm khung cảnh Neo-Paris, nhưng khi bay nhảy, góc quay lại cố định theo từng tình huống mà điểm chung là thường khiến người chơi bị hạn hẹp tầm nhìn nhân vật, rất khó quan sát.
Nói vậy không có nghĩa rằng hành trình của bạn chỉ toàn sự phiền toái hay ức chế. Trái lại còn rất hào hứng, vui nhộn nhờ hệ thống chiến đấu mới mẻ. Remember Me đã nỗ lực tạo sự khác biệt lối chơi so với các đại diện cùng thể loại bằng cách cho phép game thủ tự do xây dựng một chuỗi combo liên hoàn theo ý mình. Cụ thể, Nilin sở hữu các đòn tấn công gọi là Pressen, người chơi sẽ phân bổ chúng vào các ô trống trong chuỗi combo, khi chiến đấu chỉ cần bấm đúng trình tự phím của combo (tương ứng 2 nút đấm hoặc đá) và phải kịp thời là sẽ được chiêm ngưỡng những đòn thế hiểm hóc, ngoạn mục cô nàng tung ra. Cơ chế này được lấy ý tưởng từ series game nhập vai The Witcher, đòi hỏi game thủ phải nhấn phím hợp lí, đúng thời điểm mới đem lại hiểu quả thay vì bấm phím điên cuồng để rồi chết một cách vô nghĩa.
Có tất cả 24 Pressen chia thành bốn loại với các công dụng khác nhau: Power là những đòn thế hiểm gây sát thương lớn, Regen tuy sát thương kém nhưng lại giúp hồi một lượng máu trong từng đòn đánh, Cooldown làm giảm thời gian hồi các chiêu S – Pressen và cuối cùng là Chain lặp lại đòn đánh trước đó trong chuỗi và nhân đôi hiệu quả của nó. Song song bốn loại này là một dạng Pressen mạnh mẽ hơn: S – Pressen. Chúng không thể đặt vào combo để có thể dùng bất kì lúc nào, mà bạn phải tích lũy lượng điểm Fury vừa đủ thông qua việc đánh nhau và chịu đòn mới có thể kích hoạt chúng. Dĩ nhiên công dụng cũng tuyệt hơn, chẳng hạn như phá vỡ thế phòng ngự của mục tiêu hay phát hiện và làm choáng các kẻ thù tàng hình,v.v… Các đòn Pressen được mở khóa dần dần theo diễn biến cốt truyện bằng điểm PMP thu thập được khi diệt một kẻ địch, chuỗi combo của bạn càng kéo dài bao nhiêu, uy lực bao nhiêu thì lượng PMP càng nhiều bấy nhiêu.
Pressen không chỉ mãn nhãn về hình thức với các chiêu tung người đấm đá đến hoa cả mắt (trong đó có một chiêu giống với đòn Spinning Bird Kick làm nên thương hiệu của Chun – Li trong series Street Fighter) và đòn kết liễu đầy mạnh mẽ được chiếu chậm, mà chúng còn giúp khâu combat của Remember Me tăng thêm chiều sâu rất nhiều. Diễn ra trong bối cảnh năm 2084, đối thủ của Nilin không chỉ là những tên cảnh binh Memorize với trang bị tiên tiến mà còn có các Leaper. Leaper là minh chứng sống cho mặt trái của công nghệ Sensen, họ là những kẻ vì quá ham muốn ký ức nên đã cấy chúng quá nhiều, dẫn đến trở thành các sinh vật nửa người nửa quái vật, sống chui rúc trong các đường cống và các khu ổ chuột Neo-Paris.
Để đối phó với những loại đối thủ này, người chơi cần sắp xếp một chuỗi combo hợp lí với từng mục tiêu; đáng chú ý nhất là Regen Pressen, hãy tận dụng chúng thật hiệu quả. Không chỉ được học Pressen, Nilin còn được trang bị một khẩu súng lấy từ con boss Xmas Kid, giúp bắn rơi bọn Leaper đu bám trên tường hay dùng để hủy diệt bọn robot kim loại – thứ mà tay chân của bạn chỉ là trò đùa. Nó còn giúp bạn mở cửa, kích hoạt công tắc từ xa hoặc phá hủy các kiến trúc để mở đường. Khi đối đầu với số đông bạn cũng đừng nên lo lắng vì không có vũ khí trong tay, bởi nhờ sự nhanh nhẹn của mình Nilin có thể nhìn ra đòn tấn công của đối phương (thể hiện bằng dấu !) rồi dễ dàng lộn người né tránh bằng một phím bấm đơn giản. Điều đáng nói là sau đó bạn vẫn có thể tiếp tục chuỗi combo đang dang dở, miễn là nhanh tay cho kịp lúc. Nếu vẫn chưa đủ khuất phục thì vẫn còn đó S-Pressen mạnh mẽ. Đặc biệt hơn, âm nhạc trong game sẽ thay đổi dựa theo tiết tấu trận chiến. Nhẹ nhàng những khi bạn ngắm cảnh, dồn dập khi từng toán địch kéo tới hoặc sâu lắng khi thể hiện nội tâm nhân vật. Một điểm đáng khen cho phần âm thanh.
Đáng tiếc một lần nữa camera lại khiến Remember Me chịu thiệt do tốc độ chuyển camera cũng không hợp lí, dễ mất phương hướng dẫn đến cái chết mặc dù khâu chiến đấu không hề khó. Mặt khác game cũng bị tàn phá bởi nhiều lỗi vụn vặt, phải kể đến đầu tiên là lỗi xuyên vật thể và bị kẹt trong môi trường. Đơn cử như đoạn chạy qua lớp sàn lưới ở đầu trò chơi, nếu bạn chẳng may nhảy đến tấm lưới ngay khi nó rơi xuống thì nhiều khả năng Nilin sẽ có một màn múa may quay cuồng ngay giữa không trung, cách duy nhất để cô nàng bình tĩnh là… load lại checkpoint trước đó. Trường hợp khác sau khi bạn hạ gục một con boss thì cutscene lại không xảy ra, và thế là lại phải load checkpoint, đồng nghĩa bạn phải hạ gục con boss lần nữa.
Sẽ cực kỳ thiếu sót nếu không nhắc đến một tính năng cốt lõi của Remember Me, thứ đã làm cho Nilin từ một nữ anh hùng bước lên tầm… siêu nhân. Đó là khả năng đánh cắp, xâm nhập và thậm chí là sửa đổi ký ức của người khác. Nói về vế đầu tiên, game thủ sẽ được giới thiệu rất sớm ngay khi gặp được nhân vật Bad Request. Khi đánh cắp trí nhớ của một đối tượng, bạn sẽ ứng dụng nó vào thực tại nhằm vượt qua các câu đố. Tại những điểm bố trí sẵn gọi là Remembrane, game cho phép bạn kích hoạt chúng để thấy được ảo ảnh những gì mà chủ nhân của ký ức đó đã làm trước đây, từ đó làm theo để né các bãi mìn, mở các cánh cửa bị khóa… Và Nilin còn "bá đạo" hơn nữa với năng lực chỉnh sửa ký ức, lúc này phần ký ức sẽ được thể hiện như một đoạn phim, game thủ tự do tua nhanh quay chậm, mục tiêu là tìm ra những chi tiết có thể tương tác để sửa lại chúng, dẫn đến một kết cuộc khác. Mặc dù chúng cũng tuyến tính giống như gameplay (tuy bạn vẫn phải suy nghĩ cách ứng dụng các chi tiết theo trình tự phù hợp), nhưng việc được nhào nặn trí nhớ của một ai đó quả thật mang đến không ít sự thú vị. Chỉ đáng tiếc những tình huống này không nhiều.
Remember Me kết thúc với một thông điệp sâu sắc, rằng ký ức không phải là thứ để chia sẻ rộng rãi, chúng là những hoài niệm quí giá về cuộc đời mà mỗi người đều phải giữ lấy mãi mãi, không bao giờ được từ bỏ dù có khủng khiếp hay đau đớn đến thế nào đi nữa. Nilin là đại diện cho hình mẫu nhân vật hoàn hảo cả về nội tâm lẫn sức mạnh. Neo-Paris là thế giới tương lai đẹp đẽ mà lại ẩn chứa nhiều hình ảnh sâu xa khiến người chơi phải suy nghĩ. Dù cho không tránh khỏi các sai lầm đáng trách, nhưng đứa con đầu lòng của Dontnod là một thành công đáng kể, đủ sức khiến ta nhớ đến đúng như tên gọi của mình. Hy vọng những hạt sạn sẽ được lọc bỏ và nhiều ý tưởng độc đáo hơn nữa sẽ ra đời trong phần tiếp theo của Remember Me nếu nhà sản xuất có ý định thực hiện. Lời cuối cùng dành cho những game thủ đang phân vân có nên thử qua Remember Me hay không: hãy cứ tiêu tiền cho những gì bạn cảm thấy có hứng thú, đừng vì những điểm số đánh giá mà hủy hoại một trò chơi có tiềm năng.

Đăng nhận xét

Chuyên Mục